วันพฤหัสบดีที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2555

Uniform Of Flight Attendance

เครื่องแบบของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน
        สายการบินทั่วโลกมีเยอะแยะมากมาย    และแต่ละสายการบินก็จะมีเอกลักษณ์ความโดดเด่นอย่างหนึ่ง   นั้นก็คือเครื่องแบบการแต่งกายของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน     แต่ละสายการบินจะมีรูปแบบการแต่งการที่โดดเด่นเป็นของตนเองที่มีความแตกต่างจากสายการบินอื่นๆ     รวมไปถึงด้านบุคลิกภาพของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินก็เป็นภาพลักษณ์ที่ดูดีมีความมั่นใจสูง     อกทนอดกลั่นสูง   รวมไปถึงการรู้จักเอกลักษณ์ของตนเอง


วิวัฒนาการชุด "แอร์โฮสเตสไทย'' อดีตสู่ปัจจุบัน


                                                                                   ชุดแอร์โฮสเตสและสจ๊วตของการบินไทย เมื่อปีพ.ศ. 2513



         คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่า “แอร์โฮสเตส” หรือ “พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน” คือหนึ่งในอาชีพในฝันของสาวๆ หลายคน อาชีพนี้ถูกเรียกกันติดปากกันว่า “นางฟ้า” เนื่องจากลักษณะการทำงานจะต้องคอยต้อนรับและดูแลผู้โดยสารอยู่บนเครื่องบิน ทำให้ถูกเปรียบเปรยกับนางฟ้าที่ลอยอยู่บนท้องฟ้า และค่าตอบแทนที่สูงลิ่วคงจะพอทำให้หลายๆ คนอยากยึดอาชีพนี้

        นอกจากภาพลักษณ์ที่สวยหรู พื้นฐานภาษาอังกฤษและภาษาอื่นๆ ดีเยี่ยม แถมยังมีโอกาสเดินทางไปยังที่ต่างๆ ตามมุมโลกแล้ว ยังมี “เครื่องแบบ” หรือชุดยูนิฟอร์มที่เป็นความภูมิใจของผู้ที่มีโอกาสสวมใส่ชุดแอร์โอสเตสเป็นอย่างยิ่ง
                                                                                                          
      และถ้าหากเป็นสายการบินที่ได้ชื่อว่าเป็นสายการบินแห่งชาติ หรือสายการบินชั้นนำแล้ว ชุดของลูกเรือเหล่านี้เปรียบเสมือนเป็นหน้าตาขององค์กร ซึ่งการออกแบบชุดนอกจากจะต้องเอื้อประโยชน์การใช้งานบนเครื่องบินที่ต้องคอยอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารแล้ว ทุกรายละเอียดมิเว้นแม้แต่สีที่ใช้ยังเป็นตัวบ่งบอกถึงองค์กรด้วย

         การบินไทย ถือได้ว่าเป็นสายการบินแห่งชาติของประเทศไทย มีสโลแกนติดปากว่า “รักคุณเท่าฟ้า” เริ่มเปิดบริการรับ-ส่งผู้โดยสารมาตั้งแต่ปี 2503 เป็นระยะเวลายาวนานกว่า 45 ปีมาแล้ว แน่นอนว่าชุดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินต้องผ่านการเปลี่ยนแปลงมาหลายครั้งหลายครา นับรวมแล้ว 7 ครั้งและครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 8 ที่การบินไทยจะได้ฤกษ์เปลี่ยนแปลงชุดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอีกครั้ง          
                                                  
          นิคม ระวียัน ผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายบริหารและพัฒนางานบริการบนเครื่องบิน เท้าความให้ฟังว่า ชุดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินของการบินไทยนั้น เริ่มมีวิวัฒนาการมาตั้งแต่ พ.ศ.2503 เลยทีเดียว
       “ครั้งแรกนั้นเริ่มปี พ.ศ.2503 ออกแบบโดย ม.จ.ไกรสิงห์ วุฒิชัย ซึ่งถือเป็นดีไซเนอร์ระดับแถวหน้าของเมืองไทยในยุคนั้น ออกแบบโดยใช้สูทสั้นสีม่วงอัญชัน และเสื้อตัวในสีม่วงอ่อน เสื้ออยู่ข้างนอกสีเข้มกว่า กระโปรงสีม่วงอ่อน   พร้อมด้วยหมวกสีเดียวกับชุด โลโก้ที่ติดหมวกเป็นรูปนางรำในละครไทย เราใช้          ชุดแอร์โฮสเตสการบินไทยในปัจจุบัน

เครื่องแบบนั้นอยู่จนถึงปี พ.ศ.2510 แล้วจึงเปลี่ยนโดยให้ ม.จ.ไกรสิงห์ออกแบบอีก 3 ครั้ง
” นิคม กล่าว  ต่อมาในปี พ.ศ.2521-2524 จึงได้เปลี่ยนผู้ออกแบบเป็นห้องเสื้อพรศรี และเปลี่ยนโลโก้จากรูปนางรำเป็นจำปีแบบในปัจจุบัน นอกจากนี้ ในช่วงปีนี้เองยังเริ่มใช้สโลแกน “รักคุณเท่าฟ้า” เพื่อให้สอดคล้องกับสโลแกน ชุดจึงใช้ลวดลายที่เป็นก้อนเมฆสีชมพูฟ้า ส่วนเสื้อตัวนอกยังคงสีม่วงเหมือนเดิม
                                                  
                                                                ชุดแอร์โฮสเตสของการบินไทย เมื่อปีพ.ศ.2524
             
             หลังจากนั้นจึงให้ ปิแอร์ บาลแมง(Pierre Balmain) เป็นผู้ออกแบบ โดยมุ่งหวังให้มีความเป็นสากลขึ้น ส่วนครั้งที่ 7 ซึ่งใช้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2532 จนถึงปัจจุบันนั้น สุชาติ มิ่งพันธ์ เป็นผู้ออกแบบ ใช้สีม่วงเป็นหลักเช่นเดิมแต่ใช้ฝีมือการทอลายของดอกกล้วยไม้ของจิม ทอมป์สัน และมีสัญลักษณ์การบินไทยที่ปีกและตัวกระดุมที่เสื้อด้านนอก

การเปลี่ยนชุดพนักงานต้อนรับครั้งนี้ ถือเป็นครั้งที่ 8 ซึ่งกำหนดว่าจะต้องให้ดีไซเนอร์คนไทยเป็นผู้ออกแบบ และก็ได้ พิจิตรา บุณยรัตพันธุ์ มาช่วยดูแลให้ ซึ่งการออกแบบครั้งนี้ได้แนวคิดมาจากการแต่งกายในราชสำนัก และเครื่องประดับของตัวละครไทยโบราณที่มีความงดงาม โดยประยุกต์ให้เข้ากับความโก้และความคลาสสิกของการบินไทย วัสดุที่ใช้จะผลิตในประเทศไทยทั้งหมด มีเสื้อตัวในเป็นผ้าไหมที่มีคุณสมบัติไม่ยับง่ายและซับเหงื่อ มีความพลิ้วไหวของเนื้อผ้า แต่เพิ่มลูกเล่นโดยใส่ลายกราฟิกลงไป สวมใส่กับรองเท้าสีม่วงเข้ม ส่วนผู้ชายจากที่เข้มๆ แบบทหารก็จะให้มีความเป็นพลเรือนมากขึ้น เครื่องแบบจะเป็นสีเทาดำ                                          
                                                                   
          “ตอนแรกจะเป็นเหมือนชุดทั่วไป เป็นยูนิฟอร์มหลักที่ใช้บินในประเทศ จะเป็นเสื้อใส่กับกระโปรง หรือใส่กับกางเกง แล้วมีเสื้อแจ็กเกต ให้มันเก๋ไก๋ ให้มีสีสัน อย่างเช่นถ้าจะไปทางใต้ก็จะมีสายอาดเอวเป็นผ้าบาติก แต่ถ้าจะไปทางอีสานก็จะเป็นผ้ามัดหมี่ ดูมีความหลากหลาย เป็นอะไรที่ไม่น่าเบื่อ ส่วนลายเสื้อตัวในจะเป็นสัญลักษณ์ ตัวโมทีฟ ซึ่งทางอินเตอร์แบรนด์จะใช้ตัวนี้เป็นรูปลักษณ์ของบัตรโดยสาร จะเห็นว่ารอยหยักโค้งจะมาจากหางของตัวลายดอกจำปีหรือจะเป็นลายกนก แต่ถ้าเป็นของผู้ชายจะเป็นเสื้อเชิ้ต เนกไท เหมือนกันหมด แต่จะมี 3 แผนก 3 สี ของสจ๊วตจะเป็นเสื้อเชิ้ตสีขาว จะมีปักโลโก้ที่กระเป๋า เป็นอะไรที่ดูแล้วรู้สึกสนุกสนานแต่ถ้าเป็นการบินระหว่างประเทศก็จะทำให้เป็นสากลมากยิ่งขึ้น” พิจิตรากล่าวหวังว่า อย่างน้อยที่สุดในการเปลี่ยนชุดพนักงานต้อนรับในครั้งนี้ก็เพื่อให้เกิดความสดใสมากขึ้น ใครเห็นก็สดชื่นและดูเป็นสากลขึ้น แต่ในขณะเดียวกันก็ต้องสื่อถึงความเป็นไทยไปพร้อมๆกับความทันสมัยที่นับวันจะวิ่งเร็วยิ่งกว่าเข็มนาฬิกา ซึ่งนิคมคาดว่าจะสามารถเปิดตัว
ชุดใหม่ได้ในราวๆ ต้นปี พ.ศ.2549

           ด้านสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส ที่ประกาศตัวว่าเป็นบูติก แอร์ไลน์ ทำการบินโดยเน้นการพาผู้โดยสารไปยังเมืองท่องเที่ยวเสียเป็นส่วนมาก ดังนั้นชุดพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินจึงมีสีสันสดใสและลวดลายที่ใช้ยังสื่อถึงความสนุกสนาน เพื่อการพักผ่อนอย่างแท้จริง ดังเช่นที่หม่อมหลวง นันทิกา วรวรรณ รองผู้อำนวยการใหญ่ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์      ชุดแอร์โฮสเตสบางกอกแอร์เวย์เน้นคัลเลอร์ฟูล
สายการบินบางกอกแอร์เวย์สได้ให้ความเห็นว่า
         “สายการบินบางกอกแอร์เวย์ส เป็นสายการบินที่พานักท่องเที่ยวไปยังแหล่งท่องเที่ยวยังที่ต่างๆ เราแบ่งแหล่งท่องเที่ยวออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ ประเภทวัฒนธรรม และธรรมชาติ อย่างเช่นทะเล เพราะฉะนั้นสีที่ใช้จึงสดใสและลวดลายที่บ่งบอกถึงแหล่งท่องเที่ยว เช่นลวดลายกุ้งหอยปูปลาจะแสดงให้เห็นว่าสายการบินของเราไม่ได้เป็นแบบการบินเพื่อธุรกิจ แต่จะเน้นในเรื่องของการท่องเที่ยวและการพักผ่อน ผ่อนคลาย เพราะฉะนั้น ชุดพนักงานต้อนรับจึงออกมาในแนวคัลเลอร์ฟูล สีสันสดใสปลา” ม.ล.นันทิกา อธิบาย ก่อนที่จะเล่าเพิ่มเติมว่า 
 
“สำหรับสีฟ้าแกมน้ำเงิน ถือได้ว่าเป็นสีประจำสายการบินของเรา สีอื่นๆ รวมไปถึงลวดลายกุ้งหอยปูปลาถือได้ว่าเป็นองค์ประกอบ ส่วนผ้าพันคอจะเป็นผ้าบาติกของภูเก็ต ชุดแอร์ก็จะมีเสื้อแขนสั้น และจะมีสูทสีฟ้าแกมน้ำเงินคลุมทับอีกที ส่วนผู้ชายจะเป็นสูทสีเทาและเสื้อตัวในก็จะเป็นเสื้อเชิ้ตสีพาสเทล (สีอ่อน) โดยจะมีหลายสีสามารถเปลี่ยนได้ ไม่ว่าจะเป็นสีเขียว ชมพู ฟ้าอ่อน
       โดยหลังจากที่เราเป็นบูติกแอร์ไลน์ ทุกอย่างก็จะออกแนวเทรนดี้ ทันสมัย ชุดก็ค่อนข้างทันสมัย มีสีสันสดใส เพราะฉะนั้นสีสันสดใสที่เลือกใช้สามารถสื่อถึงองค์กรในด้านการรีแรกซ์ ผ่อนคลาย สนุกสนานและสดใส เพื่อให้ได้บรรยากาศของการท่องเที่ยวอย่า
   แท้จริง” ม.ล.นันทิกา กล่าวทิ้งท้าย
        จากอดีตมาจนถึงปัจจุบันจะเห็นได้ว่า ชุดแอร์โฮสเตสของบ้านเรามีวิวัฒนาการมาอย่างต่อเนื่อง แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นหัวใจหลักของพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินอย่างแอร์โฮสเตส หรือสจ๊วต ก็คือ จิตใจที่รักในการบริการ คอยอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสารด้วยความเต็มใจและจริงใจ เพื่อให้เกิดความรู้สึกประทับใจและกลับมาใช้บริการอีกครั้ง


มาดู  ชุด  Uniform ของแอร์โฮสเตสของสายการบินต่างๆในประเทศและต่างประเทศกันดีกว่า


Singapore-Airline




Kingfisher   Airlines




Korean  Air





ยูนิฟอร์มของ  Asiana สายการบินเอกชนของเกาหลี



ยูนิฟอร์มของ  JALWAYS  OR  JAPAN   AIRLINE





สายการบินANA All Nippon Away สายการบินเอกชนของญี่ปุ่น





ยูนิฟอร์มสายการบิน  EVA-AIR  สายการบินใต้หวัน





China  Airline  สายการบินของใต้หวัน




สายการบิน  Emirates  Airline




สายการบิน Gulf  Air   สายการบินประจำชาติของประเทศบาห์เรน






ยูนิฟอร์ม  Qatar  Airline




ยูนิฟอร์ม  Aeroflot  Russian   Airline



ยูนิฟอร์ม  Air  China


มาดูยูนิฟอร์มแอร์ของเมืองไทยกันดีกว่าค่ะ

ยูนิฟอร์ม  Air-asia

ยูนิฟอร์ม Bangkok   Airway



ยูนิฟอร์ม  Nok-Air

                   
                                                               ยูนิฟอร์ม  Thai  Away
                   
                                                                               

Top 10 Uniform  แอร์โฮสเตสที่เซ็กซี่ที่สุดในโลก
อันดับ 10 ได้แก่ เครื่องแบบของสายการบิน SkyEurope ที่ออกจะทะมัดทะแมง ดูสมัยใหม่แต่ก็เรียบร้อยไปในตัวค่ะ กางเกงทรงสาวมั่น เสื้อสีขาวลายริ้วสีแดงทรงเข้ารูป ผ้าพันคอสีแดงสดผูกให้ดูเซ็กซี่เล็กๆ ถ้าเป็นชุดสูท จะมีเข็มกลัดดอกกุหลาบสีแดงสดติดที่ปกด้วยค่ะ เสียดาย..สายการบินนี้ปิดบริการไปแล้วเมื่อปี 2009 ค่ะ                                              

อันดับ 9 ได้แก่ สายการบิน Wizz Air ซึ่งเป็นสายการบิน Low-cost ของยุโรปค่ะ เครื่องแบบออกจะเรียบง่ายแตกต่างจากแอร์ฯสายการบินอื่นๆ เน้นความคล่องตัวด้วยเสื้อเชิ๊ตแขนสั้นสีชมพูอมม่วงสีสดใสและกางเกงขายาวสีดำ เพิ่มความเก๋แอบเซ็กซี่ด้วยเข็มขัดเส้นบางสีชมพูเฉดเดียวกับเสื้อเชิ๊ตค่ะ


อันดับ 8 ได้แก่ สายการบิน Air France จากประเทศฝรั่งเศสค่ะ ไม่รู้ว่าเป็นเพราะชุดหรือหน้าตาแอร์ฯกันแน่นะคะ ลักษณะชุดจะค่อนไปทางชุดแอร์ฯดั้งเดิมบวกกับชุดนักบิน แต่ปรับแต่งให้เหมาะกับผู้หญิงมากขึ้น ส่วนชุดเสิร์ฟบนเครื่องจะเป็นชุดกระโปรงสีน้ำเงินเข้มออกดำ คาดโบว์สีแดงอันใหญ่ๆที่เอว น่ารักน่าชังค่ะ
                                          
                                                                     
อันดับ 7 ได้แก่ สายการบินสีแดงสด สายการบินจากเครือ Virgin ค่ะ ไม่ว่าจะเป็น Virgin Atlantic จากฝั่งอเมริกา หรือ Virgin Blue จากออสเตรเลีย ต่างก็เซ็กซี่กินกันไม่ลง ด้วยเครื่องแบบสีแดงจับตา เสื้อสูทแบบนักบิน แต่ทรงเข้ารูป ใส่ทับเสื้อกล้ามสีขาวด้านใน พร้อมมินิสเกิร์ตสีแดงเข้ากับเสื้อสูท อีกแบบที่เพิ่งออกมาใหม่สำหรับปี 2011 นี้ก็จะเป็นชุดกระโปรงวันพีชสีแดงเฉดเอกลักษณ์ของเครือ Virgin คาดเบรกความฮอตด้วยเข็มขัดหนังแก้วสีดำ และผ้าพันคอสีม่วงขาว ใส่แล้วส๊วยสวยค่ะ แถมรูปเครื่องแบบนักบินมาให้ด้วยค่ะ นักบินสาว….ดูดี๊ดูดีนะคะเนี่ย


อันดับ 6 ได้แก่ สายการบินจากตะวันออกกลาง Etihad แห่ง ประเทศ อาบูดาบีค่ะ เรียบง่ายสไตล์แขกขาวค่ะ ชุดสูทกระโปรงสีเทาอ่อน พร้อมหมวกปาดข้างสีเดียวกัน มีผ้าย้อยลงมาจากหมวกถึงไหล่ค่ะ ลักษณะชุดเข้ากับหน้าตาคมและเนียบของแอร์ฯประเทศเขาดีนะคะ
                                         
                                                                       
 อันดับ 5 ได้แก่ แต่นแต๊น สายการบินไทยค่ะ! แอร์ฯไทยเราสวยอย่างมีคุณภาพ คงความเป็นไทยไว้ทุกชุดไม่ว่าจะเป็นชุดต้อนรับ


อันดับ 4 ได้แก่ อีกหนึ่งสายการบินจากอเมริกา สายการบิน Delta Airline ค่ะ ชุดกระโปรงสีแดงนี้เป็นชุดแอร์ฯรุ่นแรกๆที่ใช้สีสดค่ะ ชุดกระโปรงคอเชิ๊ตตั้ง บ่งบอกถึงความสมาร์ท คอปาดลึกให้ดูเซ๊กซี่เล็กน้อย เอวเป็นผ้าชนิดเดียวกันผูกแบบเสื้อปาดข้างค่ะ ดูลำลองแต่ก็ทางการด้วยค่ะ


                                                                    
อันดับ 3 ได้แก่ สายการบินเกาหลี Korean Air ค่ะ สีขาวบวกสีฟ้าอ่อน เข้ากับหน้าหมวยๆของสาวๆบ้านเกิดเดียวกับแดจังกึมจริงๆนะคะ ทรงผมมวยยังคงเป็นเอกลักษณ์ของสายการบินนี้ แต่ปัจจุบันเปลี่ยนจากระเบียบต้องครอบมวยผมด้วยตาข่ายเป็นติดริบบิ้นเส้นบางขดเป็นโบสีฟ้าหรือสีขาวข้างบนมวยผมค่ะ
                                                                 


อันดับ 2 ได้แก่ สายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ค่ะ คล้ายๆกับสายการบินมาเลเซียที่เป็นลายพื้นเมือง แต่ปกและลวดลายของสิงคโปร์จะออกโค้งมนกว่า กระโปรงยาวถึงพื้นนะคะเนี่ย ดูเป็นผู้หญิ๊ง ผู้หญิง สวยงามค่ะ


                                                                           
อันดับ 1 เครื่องแบบสายการบินที่เซ็กซี่ที่สุดในโลก จะเป็นสายการบินไหนไปได้ นอกจาก Hooters Airline สายการบินสัญชาติมะกันนั่นเองค่ะ ดูจากภาพก็คงไม่ต้องบรรยายอะไรต่อแล้วล่ะนะคะ แอร์ฯเขาแต่งตัวกันอย่างงี้จริงๆค่ะ เดินเสิร์ฟกันแบบชิดเนื้อชิดหนัง Hooters Airline เขาเป็นสายการบินภายในประเทศ แต่น่าเสียดายที่ปิดบริการไปแล้วตั้งแต่ปี 2006 นะคะ เหลือไว้เพียงตำนาน เครื่องแบบแอร์โฮสเตสที่เซ็กซี่ที่สุดค่ะ


                                                                                              









                                                                                                     ที่ มา       http://webboard.sanook.com/forum/topic=3355342
                                                                                                                                                    http://ipicktravel.com/blog/air_uniform#axzz1z9EQyNA3
                                                                                                   http://forumtravel.blogspot.com/2011/10/blogpost_6723.html











                                                                            




                                       













































































1 ความคิดเห็น:

  1. ทดลอง เล่น สล็อต xo ทดสอบ เล่นสล็อต pgslot ไม่ต้องฝาก ก่อนเล่น ไม่ต้องมีบัญชีก็เล่นได้ เหตุเพราะคณะทำงาน XO พวกเราได้จัดเตรียมเกมพิเศษไว้ให้สมาชิกทุกท่านสามารถเล่นได้เงิน

    ตอบลบ